เวท กับ คาร์ดิโอ ควรทำอะไรก่อน

สำหรับใครๆที่กำลังเริ่มที่จะดูแลสุขภาพโดยการออกกำลังกายอาจจะสิ่งที่สงสัยกันอยู่แน่นอน และคำถามที่เรามักจะเจอบ่อยๆเลยก็มี เวท กับ คาร์ดิโอ ควรทำอะไรก่อน? ถ้าเล่นเวทอย่างเดียวจะเป็นอย่างไร? ถ้าเล่นคาร์ดิโออย่างเดียวจะเป็นอย่าง?

เดี๋ยวเราจะมาพูดถึงประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้ลองมาแล้วนะคะ

ก่อนอื่นแล้วเราจะมาพูดถึงการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนั้นจะเป็นการออกกำลังกายที่หลายๆคนเลือกทำเพราะจะสามารถช่วยเผาผลาญไขมันออกจากร่างกาย ซึ่งจะต้องเป็นกีฬาประเภทที่ต้องอาศัยปอดเป็นอย่างมาก คาร์ดิโอนั้นมีหลากหลายชนิด วิ่ง ว่ายน้ำ เต้น โดยรวมแล้วกีฬาเกือบทุกประเภทถือว่าเป็นการเล่นคาร์ดิโอทั้งสิ้น ซึ่งการทำคาร์ดิโอให้ร่างกายดึงไขมันออกมาใช้เป็นพลังงานนั้นจะต้องมีอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในโซนที่2 หรือ เล่นประมาณ 30-45 นาทีขึ้นไป

หากเราทำคาร์ดิโออย่างเดียว ผลลัพธ์ที่ได้คือ ไขมันที่อยู่ในร่างกายเราจะหายไปจริง แต่หุ่นจะไม่เฟิร์ม เพราะการคาร์ดิโอนั้นได้ทำให้สูญเสียกล้ามเนื้อไปด้วย มาในส่วนของการเล่นเวท การเล่นเวทคือการสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งการเล่นจะมี 2 รูปแบบ คือ เวทแบบที่ต้องใช้อุปกรณ์ รูปแบบนี้จำเป็นต้องเข้าไปใช้บริการฟิตเนสหรือยิม และอีกรูปแบบคือ บอดี้เวท เป็นการใช้น้ำหนักในร่างกายของตัวเองในการเล่น

โดยรูปแบบนี้สามารถทำง่ายๆได้ที่บ้าน การเล่นเวทอย่างเดียวนั้นก็สามารถลดไขมันลงได้ เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปว่าเวทคือการสร้างกล้ามเนื้อ แต่เราจะต้องเล่นเวทให้หนักพอที่จะสร้างเนื้อมาทดแทนไขมันได้เช่นกัน สำหรับคนที่เล่นเวทนั้นจะแตกต่างจากคนเล่นคาร์ดิโอตรงที่ ผู้ที่เล่นคาร์ดิโอจะสามารถออกกำลังกายได้นานกว่าเพราะ คาร์ดิโอนั้นฝึกความแข็งแรงของปลอด คนที่เล่นคาร์ดิโอจะสามารถกำหนดการหายใจของตัวเองได้ แต่ในผู้ที่เล่นจะไม่สามารถทนความเหนื่อยได้นาน

แต่จะมีพละกำลังที่มากกว่าผู้เล่นคาร์ดิโอมาก เพราะผู้ที่เล่นนั้นจะถูกฝึกฝนในเรื่องของการยกน้ำหนัก สุดท้ายแล้วนั้นถ้าจะให้เป็นผลดีควรที่จะเล่นทั้ง 2 อย่าง เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญเขมันและสร้างกล้ามเนื้อมาแทนที่ แต่แล้วเราควรทำอะไรก่อนระหว่างเวท และ คาร์ดิโอ ต้องบอกเลยว่าควรที่จะเล่นเวทก่อนเพื่อให้ร่างกายมีความแข็งแรง เพราะถ้าหากคุณเล่นคาร์ดิโอก่อน จะทำให้รู้สึกเหนื่อย จนไม่อยากทำอะไรต่อแล้วหลังจากนั้น หรือถ้าคุณไม่อยากทำติดต่อกัน ก็ให้แบ่งเวลาทำเช้าและเย็น ซึ่งตรงนี้คุณก็สามารถกำหนดเองได้เลยว่าช่วงไหนจะทำอะไร เชื่อเถอะว่าคุณจะมีหุ่นที่สวยและสุขภาพดีขึ้น

 

สนับสนุนโดย  ติดเชื้อ HIVหายได้ไหม